Monday, December 03, 2012

Revenge.8

Revenge.8

Pag gising ko hindi na araw ang naka tirik kundi buwan.

Nung tiningnan ko ang orasan quarter to 10 na.

Ang tagal ko namang nakatulog.

*sigh*

Tiningnan ko ang kwarto.

Wala na si Kenneth.

Pinulot ko ang mga damit ko, tapos isinuot sila.

Umalis na ako nang matapos ko nang ligpitin ang mga gamit ko.

“where do you think you’re going?”

May biglang yumakap sa akin sa likod.

Napatigil naman ako, kasi nabigla ako.

“sinabi ko bang pwede ka nang umalis?”

“my punishment has been done, kaya paalisin mo na ako.”

“why did you leave me?”

Ano bang pinagsasabi ng taong to?

Baliktad na ata mundo ngayon

“you were the one who left me.”

“Hannah, I was also set upped. You know I cannot bear to loose you. Maraming panahon ang sinayang natin. Maraming oras tayong nagkalayo pero ni minsan hindi ko itinigil na mahalin ka.”

Kinuha niya ang kamay ko, habang siya nasa likod ko pa rin.

“I love you, kulang pa siguro ang mga salitang yan. Hindi naman ako si Mr, Romantiko para makapagsalita ng mga sweet na bagay, pero actions speak louder than words naman kaya… tanggapin mo na ‘to.”

Napa-iyak ako ng isinuot niya ang singsing sa daliri ko.

This is not just an ordinary ring.

Oo nga, may totoong diamond siya, pero that’s not the main point

This is a wedding ring.

“I’ll give you freedom to choose. If you do love me to, keep it. Pero kung hindi na, slap me and cuss… don’t forget to throw that ring on my face. Ok?”

“ayoko ng relasyon na tago. Ayokong mamuhay na puro may kinatatakutan.”

“oh yeah… about that girl, she’s dead”

“what?!”

“sa loob ng rehab namatay siya, nasobraan na siya sa drugs kaya ayun, she committed suicide”

“your sister will not accept me”

“she will… I know her”

“I’m not a virgin.”

“I know that, I took it remember?”

“I had sex with another guys”

“so? That wouldn’t lessen the love I’m feeling for you”

“will you promise to not hurt me again?”

“I can’t promise that”

“okay.” Inalis ko ang pagkakayakap ko sa kanya

“w-wait!” pero hinawakan niya ang braso ko, para makaharap ako sa kanya.

“I can’t promise not to hurt you because this is reality, it’s not a fantasy. Siyempre may mga times na mag-aaway tayo, may panahon na iiyak ka, iiyak din ako. But I promise that when everytime we have our downs, ikaw lang talaga ang minamahal ko at mamahalin ko.”

May point naman siya dun.

What am I? A dreamer?

“okay, scratch that. Will you promise that whenever we have our downs, you will not find another woman?”

“I can assure you that” sabi pa niya with a smile.

Nag smile naman ako pabalik.







Alam na!

No comments:

Post a Comment