Saturday, December 01, 2012

Chapter 29

Chapter 29: Fiancé ?! o.o FTW!

“ma! A-ano ba yang pinagsasabi niyo?” humarap ulit ako kay mama.

“ano ka ba naman anak. Si Dennis. Fiancé mo na” sabi sa akin ni mama

“ma! NAMAN EH! DI BA PWEDENG AKO NA LANG YUNG PIPILI NG BABAENG AASAWAHIN KO?” sigaw naman ni Dennis. Agree ako sa kanya.

“di pwede! Nangako na kami sa isa’t isa ni Marie na ipapakasal yung mga anak namin. Kaya heto..”  may kinuha si Tita Martha sa bag niya tapos inabot iyon kay Dennis.

May inabot din siya sa akin

Singsing?

May nakaengrave pa talaga na

‘I’M HIS’

o.o

“I’M HERS? Ano ba naman yan ma!”

“ikaw Dennis, huwag ka nang tatanggi kundi itatakwil kita bilang anak ko..” pagbabanta ni tita Martha

“at ikaw rin anak” hinaplos haplos naman ni mama yung buhok ko. Pero nagbabanta din si mama niyan.

*gulp* “d-di po ba—“

“DI PWEDE! Naiintindihan mo? Ipapatay kita pag di ka pumayag”

Grabeng death threats ang inabot ko. =(

Tiningnan ko na lang si Dennis nun.

Tinanguan ko na lang si mama nun, tapos sumaya naman sila

Psh! Letseng buhay ‘to.

=_=

“dapat suot-suot niyo yan hah. Kung hindi niyo suot yan! Humanda kayo sa amin” yun na at umalis na silang maligaya.

Kami naman, lugmok.

“tsk! Walang hiyang buhay naman to oh!” sabi ni Dennis habang sinsuot yung singsing.

Ako din sinuot ko na yung akin.

I love my precious life.

TT_TT

*sigh*

Umalis na lang ako tapos nagpahangin na talaga ako sa may tabing dagat.

………………

6:30 na.. yung lights na lang na nagrereflect sa dagat ang nakikita ko.

Maganda din naman..

Tapos malamig na rin ang  hangin.

“Rizalyn!” napalingon ako nun.

“Wilfred! Ikaw pala!” sabi ko. Si Wilfred isa sa mga classmate ko nung highschool

“kumusta?” sabi ni Wilfred sa akin tapos tumabi siya sa akin habang pinagmamasdan din ang dagat.
“eto, ok naman at least nakakaraos pa din sa  buhay” sagot niya

“ba’t ka pala nandito?” tanong ko

“ah yun ba? Dito kasi ako nagtatrabaho. Para makatulong lang man ako sa pag-gastos ng pag-aaral ko.”

“awww.. how sweet naman. Ganyan talaga yan! Kaya mo yan Wilfred! Go!.. saan ka pala nag tatrabaho”

“diyan sa restaurant. Papauwi na nga sana ako eh. Kaso nakita kita” sabi niya.

“ay ganun! O sige umuwi kana pagod ka na diba?”

Dennis’ POV

Pagkatapos niya sinuot yung singsing niya umalis na rin siya.

Ako naman, tinitigan ko lang yung singsing na bigay sa amin.

Psh! Mabuti sana kung noon pa ‘to binigay sa amin. Nung magkaayos pa kami.

Nung mahal pa namin ang isa’t isa. Dibuh? Siguro ang saya namin nun. Pero ngayon?

Ewan ko na lang.
Sinundan ko siya.  Madilim naman din kasi.

Nakita ko naman si Rizalyn may kausap na lalake. Kailan ba siya mawawalan ng lalake sa buhay niya?

Psh! Pabayaan na lang nga.

Ilang sandali pa. pumasok na ulit siya sa hotel.

Pagpasok niya..

“ibang lalake na naman? Ang dami naman! Iba-iba pa” sabi ko

“Pwede ba?! Wala kang karapatan para pagsabihan mo ako ng ganyan. Pagod at gutom ako. Kaya che!” sabi niya sabay walkout

Kita mo! Guilty lang siya masyado kaya gusto niya umalis.

Psh!

KINABUKASAN…

Rizalyn’s POV
Nag breakfast na kaming magkakabarkada..

Sarap ng pwesto namin. Kasi dun talaga kami malapit sa tabing dagat ang sarap nga ng hangin eh.

Dito pala kami kumakain sa restaurant na pinagtatrabahuan ni Wilfred.

Waiter pala siya dito.

“Uy! Rizalyn!” napalingon ako nun kay Fred.

“bakit?”

“kayo na ba ulit ni Dennis?”

o.o “ano?!”

“oo nga. Kanina pa namin napapansin yang mga singsing niyo eh.” Sabi naman ni Grace

Napatingin naman ako nun kay Dennis. Ganun naman din siya sa amin.

“guys. Hindi kami ok.” Sabi ko.

“weh! Deny deny ka pa. Eh para san yang mga singsing? Parehas na parehas pa talaga kayo!” sabi naman ni Anthony

“yung mga baliw namin na mama, mag bestfriends pala. Kaya ayun napag tripan nila na i-arranged marriage kami. Fiancé lang namin ang isa’t isa” paliwanag naman ni Dennis


“WHAT! YIEEEEEEEEEEEEE~~~~”  sabay-sabay naman na sabi nila.

“pero war pa rin kayo?” tanong naman ni John

Hindi kami umimik. Pero obvious naman dibuh?

Nagpatuloy na lang ako sa pagkain nun.

“o-k.. gets na namin” sabi ni Grace

Habang kumakain ako, tumitingin tingin ako sa paligid. Nakita ko naman si Wilfred na nag-we-waiter pero…

Teka nga?!


Yung mga mata niya nasa isang dereksiyon lang..

PASULYAP SULYAP KA KUNWARI..

Parang ganun lang yung drama ni Wilfred ah!
Matingnan nga kung sa’n siya tumitingin.


Ah!! Doon pala sa isang babae na kumakain mag-isa sa table.

Inlove siguro si Wilfred dun.

*grin* uyy!! Kumo-cupid si ako~~

Nung matapos na kaming kumain.

Naisipan nila na maligo muna sa dagat. Kaya ayun nag change outfit muna kami.

Sila naka swimming suit at naliligo na dun sa dagat. Ako naman hindi pa naliligo.

Nag suot muna ako ng summer dress tapos sa ilalim nun ay yung swim suit ko na.

Pinuntahan ko muna si Wilfred, to ask some details of course.

Mabuti na lang at break niya. ^_^

Kinalabit ko si Wilfred.

“psst! Psst!” nilingon naman niya ako.

“Siya ba?” tinuro ko yung babae na tinitingnan niya kanina pa.

“a-ano?”

“ang ibig kong sabihin kung siya ba yung babae na gusto mo?”

“p-pano mo nalaman?” nag-blush pa siya nun. Waaaaahh!!

“obvious kaya! So ano? Nakapag-tapat ka na ba sa kanya?”

Hindi siya nakasagot. Tapos nilagay niya yung kamay niya sa batok niya.
Aahh ok..

“hindi pa? bakit?”

“torpe ako eh.. pero may balak naman ako.. kaso…. Torpe talaga ako. IN-love na in love talaga ako sa kanya eh.. haayy!!” awww… kawawang bata..

“gusto mo tulungan kita?” suggest ko.

“talaga?!” excited niya na sabi.

“oo naman ako pa.!” inakbayan ko siya tapos pumunta kami sa lugar para makapag-usap kung ano ang mga plano namin.

Dennis’ POV

Umupo ako dun sa sand para makapag pahinga.

Kita mo yun babaeng yun?! Hindi na naligo sa dagat para kausapin lang yung lalake niya.

“UYYY!! Selos” sabi ni Fred.

“Pwede ba? Ba’t naman ako magseselos?” sabi ko

“Pwede ba? Ba’t ka magseselos? EH KASI NAMAN PO FIANCé MO SIYA AT OBVIOUS NAMAN SA PAGMUMUKHA MO EH!”

“Aminin mo na kasi..” Sabi naman ni Anthony.

“ah! Ewan ko sa inyo!


Kinabukasan…

Rizalyn’s POV

Ngayon na namin gagawin ni Wilfred yung plano namin.

Wahahahaha.. hope it will work.

So eto na.

Nilapitan ko yung babae na tinitingnan ni Wilfred.

“uhmm excuse me? Lorraine? Right?” I said.

“uhmmm.. opo.. bakit po?”  umupo ako sa harapan niya.

“can I ask you something?”

“ano po yun?”

“Ay! Rizalyn pala” nakipag shake ako ng hands sa kanya..

“Can I know if your single or not?”

“Single pa po. Bakit po?”

“ba’t ka single?” napayuko siya nun tapos medyo nag blush

Ayiie!!

“Kasi isang tao lang naman ang hinihintay ko na magtapat sa akin eh” sabi niya. Awww so cute.

“Ganun ba? Sino naman yun?” tanong ko.

“ehhh…” hindi niya ako sinagot pero tumingin siya nun sa dereksiyon ni Wilfred na nagtatrabaho ngayon.

“siya ba?” tinuro ko nun si Wilfred.

“huwag niyo pong ituro!” sabi niya.. wahahaha.. MU naman sila. Awwwww.. kilig much ako te! Hehe

“Ipikit mo mata mo” utos ko.
Pinikit naman niya ang mga mata niya.

At yun na nga umalis na ako, at ang pumalit sa akin si Wilfred.

Nagpatugtog naman yung restaurant ng love song~

Basta yun na yun..

Hehe..


KINAGABIHAN..

“salamat talaga Rizalyn huh” kausap ko ngayon si Wilfred. And I’m si happy kasi sila na nga ni Lorraine

MU naman pala sila eh. I’m sure they will be so happy with in each others arms

Char! ANSAVEEH.

“wala yun. Ano ka ba! Para lang yun sa ikakaliligaya mo noh!”  tapos hinug niya ako.

I hug him back.

“thanks talaga. I owe you much” sabi niya.

Tinanggal ko naman yung pagkakayakap namin sa isa’t isa at hinawakan ang kamay niya.

“dapat tandaan mo, pasayahin mo siya. May mga problema man dapat stay strong pa rin”

“HOY BABAE! Halika na nga!”
_____________________________________________


Malapit na po talaga ang ending ng story na 'to!!


hay sa wakas!!




updated again:

just recommending my other stories ^_^


fiction.

OREO N HIRO
PLEASE DON'T FORGET
and many more

TRUE STORIES:

accidental kiss
the real story


thank you for supporting this story ^_^ (kneels and bows)

please continue to support me also tnx muxh!! mwah!!

No comments:

Post a Comment