Saturday, December 01, 2012

Chapter 24

Dennis’ POV

Pumasok na kami sa bahay nila Honney.

Maganda naman ang bahay nila. Nakatiles tapos mabango pa.

Medyo malaki rin.

“ate Rizalyn, kamusta kana ngayon?” narinig kong sabi nung Diether.

“eto, ok naman. Ikaw kamusta naman kayo?” tapos ginulo ni Rizalyn yung buhok ni Diether.

“eto naman si Ate oh.! Huwag yung buhok ko. I’m a big boy now”

“char!”


“hay! Salamat may upuan nadin! Kapagod!” sabi ni Grace. Umupo naman kami sa sala.

Tapos pang isang upuan na lang yung naiwan. Ang hindi pa nakakaupo ay yung tatlong lalake si Honney at si Grace.

“*sigh* kapagod nga!” aktong uupo nasanasi Honney.

“UY! UY! UY! Huwag kang umupo!” pinigilan naman siya ni Dave. Siya yung medyo emo na guy.

“at bakit?” namaywang naman si Honney.

“dapat yung bisita mo yung paupuin mo.” Sabi naman ni Dustin.

“oo nga” sabi ni Diether.

“ate Rizalyn, umupo kana.” Pinagpag naman ni Dustin yung upuan tapos pina-alis niya si Honney.


Kawawang Honney naman yun oh!

“huwag na! punta lang ako sa kusina. May pagkain ba kayo? Gutom na ako eh” sabi ni Rizalyn habang pumupunta sa kusina ata nila.

“ate wait!” sabay-sabay naman na sabi nung tatlo.

Naiirita na ako huh. >=(


Umupo naman si Honney sa upuan.

“yung mga lalakeng yun!” pagmamaktol niya.

“mas gusto pa yata nila si Rizalyn kaysa sayo ah!” biro naman ni Grace.

“ oo nga eh, and let me tell you. Hindi lang basta gusto..” sumeryoso ang mukha ni Honney tapos tumingin siya sa akin.

Tumingin naman ang lahat sa akin.

Hinintay ko ang mga susunod na sasabihin ni Honney.

“yung tatlong yun, mahal nila si Rizalyn. Not just for being their ‘ate’ mahal nila si Rizalyn bilang siya mismo. First love nila ba. Kung baga. Gets? Kaya kung ako sa ‘yo ingat-ingatan mo yang girlfriend mo kung ayaw mo na mawala siya sa’yo kasi ang daming gusto umagaw. At ang daming lalake na umaaligid-ligid kay Rizalyn noh.”

“Swerte naman ni Rizalyn” sabi ni Fred.

Napatingin naman ako nun kay Fred.

Tinapik naman ni Anthony yung shoulder ko.

“sinong gusto ng pagkain?” napatingin lahat kami kay Rizalyn nun na may dala-dalang cookies.

“bakit? May problema ba?” sabi niya ulit.

“wala-wala.. kain muna tayo.” Yaya ni Grace tapos tumayo na kaming lahat at pumunta doon sa kusina.

“may problema ba?” tanong sa akin ni Rizalyn.

I smiled. “wala. Tayo na! gutom na ako eh”

Yun na nga, pumunta na kami sa kusina.
Tinitigan niya lang ako nun.

_____________________

KUSINA
Rizalyn’s POV
Kainan na!
*munch* munch* munch*

Heto kami ngayon kumakain ng snacks.
“eto pa ate oh” sabi ni Dave.

“thank you”

“oh tubig, baka mabulunan ka” sabi naman ni Dustin.

“thank you”

“ate, may cookies sa mukha mo” pinahid naman ni Diether yung kamay niya sa pisngi
ko.

“thank you”

“kain din kayo” inabot ko naman yung tray ng cookies sa kanilang tatlo.

Sinunod naman nila ako.  Kumuha din sila at nilangtakan yung pagkain.

Binalingan ko naman si Dennis. Nasa tabi ko siyang umupo. Sa left side actually.

“oh ikaw, ayaw mo bang kumain?” pabulong ko na sabi sa kanya.

“busog na ako”

Tinitigan ko lang siya nun.


_________


Pinatulog muna kami nila Honney. One room lang ang girls tapos another room naman ang boys.

Ang haba kasi ng biyahe. Kapagod.

After 1 hour......

Psh! Hindi ako makatulog.. >.<

Kaya naisipan ko na pumunta sa sala.

Nakita ko dun si Dennis.

“hindi ka natulog?” sabi ko, tumingin naman siya sa akin.

“hindi ako makatulog eh.”

Umupo ako sa tabi niya.

“ako rin. Humiga ka nalang baka makatulog ka pa.”

“o sige.” Kumuha siya ng unan tapos humiga dun sa sofa

“huwag ganyan.” Sabi ko.

“bakit? Komportable naman ako dito ah”

“tsk tsk” inangat ko yung ulo niya tapos nilagay sa lap ko.

“tulog na” sabi ko.

Nag smile lang siya nun tapos pinikit ang mga mata niya.

Trip ko lang na ganito kami.

Nilagay ko yung kamay ko sa tiyan niya. Tapos tinitigan ko siya habang hinahaplos ang buhok niya.


Ano kayang shampoo ng lalakeng ‘to?

Ang lambot ng buhok eh.

Kakainggit >.<


“ate—“

“shhh!” dumating kasi si Diether kaya ayun sinita ko muna.

Natutulog si Dennis dibuh?

Tinakpan naman ni Diether ang bibig niya.

“aops. Sorry po” sabi niya ng pabulong.

“bakit? Anong kailangan mo?” sabi ko rin ng pabulong

“nevermind nalang. Mukhang busy ka eh” tapos nun umalis na si Diether.


____________________________

After nun, gumising na ang lahat ng mga kasamahan ko kaya ayun, inumpisahan na naming na gawin yung project namin.



GABI na nun, kaya kumain na kami ng dinner.

Doonkami kumain sa kusina nila Honney.

Sa left ko ulit ay si Dennis, sa right side naman ay sila Diether, Dustin at Dave.


After kaming kumain nag decide na kaming lahat na matulog na pagod na rin kami eh.


Dennis’ POV

Bago ako matulog, pinuntahan ko muna sina Diether, Dustin at Dave.

Medyo nagulat naman sila sa paglapit ko.

“oh! Anong kailangan mo?” sabi sa akin ni Dave.

“pwede ba tayong mag-usap?”

No comments:

Post a Comment